Thực hiện chủ đề trọng tâm năm học “Xây dựng trường học xanh - an toàn – thân thiện - hạnh phúc”, tiếp tục thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”.
Với nội dung xây dựng môi trường trong, ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực hành khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non. Chiều ngày 23/10/2024 Trường Mầm Non Kim Đồng đã tổ chức Hội thi "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2024-2025 với sự tham gia của 9 nhóm lớp, BGH nhà trường và Ban đại diện CMHS của 9 nhóm lớp.
Giáo viên các nhóm, lớp chuẩn bị đa dạng và phong phú đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, kích thích sự phát triển của trẻ và được sắp xếp hấp dẫn, hợp lý: Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt, dây, giấy báo…), đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất… GV có nhiều sáng tạo trong việc thiết kế xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Qua đó cảnh quan nhà trường, môi trường vật chất trong ngoài nhóm, lớp có sự thay đổi rõ rệt. Trong và ngoài lớp học trang trí đẹp mắt; đồ dùng đồ chơi phong phú, được sắp xếp gọn gàng; các góc chơi được sắp xếp theo chủ đề và theo hướng mở, thuận tiện cho trẻ sử dụng.
Mỗi một đồ dùng, đồ chơi, mỗi một góc chơi được các giáo viên sắp xếp đảm bảo tính phù hợp cho từng hoạt động, từng chủ đề tạo hứng thú học tập, vui chơi cho trẻ. Các góc hoạt động được trang trí tạo môi trường theo hướng mở lấy trẻ làm trung tâm với nhiều đồ dùng đồ chơi tự tạo, đa dạng về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu. Các góc được bài trí đẹp đẽ, tao nhã, từ góc nghệ thuật nơi lưu giữ những sản phẩm đẹp của trẻ đến góc sách truyện, phân vai,.. đều được các lớp sắp xếp rất khoa học và ngăn nắp, mỗi lớp một vẻ, tận dụng tối đa những hành lang, hiên trước, sau lớp học để tạo ra những góc chơi cho trẻ khám phá trải nghiệm mọi lúc mọi nơi…
Nhiều lớp đã tận dụng những phế liệu như chai, lọ… những nguyên vật liệu thiên nhiên gần gũi dễ kiếm, dễ sử dụng để cho trẻ hoạt động và tạo ra các sản phẩm của cô và trẻ phong phú. Trẻ có thể thoải mái hoạt động ở các góc chơi. Với khu vực cửa nhóm lớp bố trí góc tuyên truyền giúp tuyên truyền tới phụ huynh về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, các nội dung phối hợp với cha mẹ để chăm sóc, giáo dục trẻ...
Kết thúc hội thi tổng hợp các phiếu chấm điểm môi trường các nhóm lớp từ Ban giám khảo, kết quả như sau:
+ Giải nhất: Lớp A1, D1
+ Giải nhì: Lớp C1, B1
+ Giải ba: Lớp B3, C2, A3, A2, B2
Hội thi “ xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của nhà trường đã thành công tốt đẹp. Xin chúc mừng thành tích của các nhóm lớp, đó là sự cố gắng sáng tạo của các giáo viên và bên cạnh đó là sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh cùng tham gia vào hội thi nên đã tạo ra được môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau tạo nên môi trường “ Xanh - an toàn – thân thiện - hạnh phúc”.